Thứ năm, Ngày 18 - 04 - 2024

Biến nhà riêng thành “chung cư mini”

TT - Gần đây nhiều bạn đọc ở TP.HCM quan tâm đến việc một công ty rao bán căn hộ trong “chung cư mini” cao tám tầng. Thực tế chuyện này thế nào?

Tìm hiểu, chúng tôi được biết Công ty địa ốc Hoàng Anh Sài Gòn được một cá nhân ủy quyền phân phối “chung cư mini” nói trên nhưng thực tế cá nhân này mới chỉ có trong tay giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ năm tầng.

Ảnh minh họa

Giấy phép một đằng, rao bán một nẻo

“Chung cư mini” do Công ty địa ốc Hoàng Anh Sài Gòn rao bán nằm ở P.13, Q.Tân Bình , có quy mô 19 căn hộ (mỗi căn rộng 45-64m2). Tuy nhiên, ông Đoàn Chí Thanh - giám đốc Công ty Hoàng Anh Sài Gòn - cho biết hiện chung cư chỉ mới có giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ do UBND Q.Tân Bình cấp với quy mô năm tầng cao, một hầm, một lửng, tổng diện tích 1.064m2. Ông Thanh cho biết với năm tầng thì căn nhà trên chỉ phân ra được khoảng 10 căn hộ nên chủ đầu tư đang xin điều chỉnh thành tám tầng để có 19 căn hộ như lời rao bán.

Lô đất xây “chung cư mini” này có chiều ngang hơn 7m, dài khoảng 23m, nằm sâu trong hẻm trên đường Cộng Hòa, gần chợ Nhất Chi Mai. Theo bản vẽ thiết kế kèm giấy phép xây dựng, căn nhà có một cầu thang duy nhất ở giữa nhà rộng 2m (mỗi nhịp rộng 1m). Mỗi tầng có ba phòng, hai nhà vệ sinh. Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh, trưởng Phòng quản lý đô thị Q.Tân Bình, cho biết chủ nhà chỉ xin phép xây dựng nhà ở riêng lẻ, chứ không phải xây “chung cư mini” để bán. Cũng theo bà Hạnh, quy mô xây dựng ở khu vực này cao tối đa là một trệt, một lửng, bốn lầu.

Bà Hạnh cho biết hiện trên địa bàn Q.Tân Bình chưa có trường hợp nào xin phép làm “chung cư mini”. Nếu có trường hợp nào xin phép, Phòng quản lý đô thị phải xét đến nhiều yếu tố khác như quy hoạch của khu vực, lối thoát hiểm, phương án phòng cháy chữa cháy, hầm để xe, thiết kế diện tích chung - riêng... của căn nhà. Ngoài ra, quận sẽ xin ý kiến hướng dẫn thêm của Sở Xây dựng vì vấn đề này còn rất mới đối với TP.HCM.

Có thể không được cấp chủ quyền

Theo ông Quách Hồng Tuyến - phó giám đốc Sở Xây dựng TP, vấn đề “chung cư mini” đã được quy định trong nghị định 71 hướng dẫn Luật nhà ở. Theo đó, về chất lượng, các căn hộ phải được thiết kế, xây dựng theo kiểu khép kín (có phòng ở riêng, khu bếp riêng, nhà vệ sinh, nhà tắm riêng), diện tích tối thiểu là 30m2/căn hộ.

Căn nhà phải đáp ứng các quy định về nhà chung cư tức có lối đi, cầu thang và hệ thống công trình hạ tầng sử dụng chung cho nhiều hộ gia đình, cá nhân, có phần sở hữu riêng của từng hộ gia đình, cá nhân và phần sở hữu chung của tất cả các hộ gia đình, cá nhân.

Ông Tuyến cho biết trên địa bàn TP hiện nay chưa có quận huyện nào cấp giấy phép cho dạng nhà ở này. “Chung cư mini” là một dạng nhà ở riêng lẻ, do UBND quận huyện cấp giấy phép xây dựng theo quy hoạch, quy chuẩn chung. Khi xin giấy phép xây dựng, chủ nhà phải nói rõ mục đích chia thành nhiều căn hộ để bán. UBND quận huyện phải xét đến quy hoạch, hạ tầng, quy mô dân số của khu vực... để quyết định cho xây hay không. Trong giấy phép xây dựng sẽ ghi rõ làm nhà ở riêng lẻ chia thành nhiều căn hộ để bán.

Theo ông Tuyến, nếu làm nhà ở riêng lẻ dưới dạng “chung cư mini” để bán thì thiết kế xây dựng phải đáp ứng những quy định trên chứ không phải muốn xây kiểu gì cũng được. Về mặt dân sự, chủ nhà có quyền bán trọn căn nhà hoặc bán một phần. Khi chủ nhà bán, cơ quan chức năng sẽ xem xét, nếu giấy phép xây dựng có ghi rõ mục đích và nhà ở đáp ứng đủ các tiêu chuẩn chung cư thì cơ quan có thẩm quyền mới công nhận việc mua bán giữa các bên với nhau.

Bà Hạnh cũng đưa ra khuyến cáo nếu các chủ nhà ở riêng lẻ xây dựng nhà thành “chung cư mini” và bán từng căn hộ thì khi xét cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà cho từng căn hộ, đơn vị cấp giấy sẽ xét đến các điều kiện theo quy định của pháp luật. Nếu căn nhà không bảo đảm những điều kiện theo quy định, cơ quan chức năng sẽ không xét cấp chủ quyền cho các căn hộ nhỏ.

KHÁNH YÊN

(Theo báo Tuổi Trẻ)

DOANH NGHIỆP ĐỊA ỐC
THỐNG KÊ TRUY CẬP

Thiet ke web : Ngon Hai Dang