Thứ năm, Ngày 18 - 04 - 2024

Không xây biệt thự tại bãi ngập ven sông Cẩm Lệ

Lãnh đạo Đà Nẵng muốn phát triển đô thị trên các bãi ngập tự nhiên ven sông Cẩm Lệ nhưng cơ quan chuyên môn không “đồng ý”.

Như tin đã đưa, ngày 18-2, Hội đồng Kiến trúc, quy hoạch TP Đà Nẵng đã xem xét một số đồ án quan trọng dự kiến triển khai trong thời gian tới. Trong số này có đồ án quy hoạch sử dụng đất khu vực ven sông Cẩm Lệ, từ cầu Cẩm Lệ đến cầu Đỏ.

Đề nghị giữ nguyên hai bãi ngập

Theo Viện Quy hoạch xây dựng Đà Nẵng, toàn bộ lưu vực từ cầu Cẩm Lệ đến cầu Đỏ, ngoài khu đảo nổi Khuê Trung và khu đô thị sinh thái ven sông Hòa Xuân đang san lấp mặt bằng còn có hai bãi ngập tự nhiên nối tiếp theo ở hai bờ Bắc-Nam, xung quanh khu vực cầu Cẩm Lệ.

Từ báo cáo của Sở Xây dựng, Viện Quy hoạch xây dựng và Sở Thủy sản-Nông lâm, ngày 12-4-2010, UBND TP Đà Nẵng quyết định phê duyệt toàn bộ diện tích 29 ha bãi ngập ở bờ nam là khu dự trữ chống ngập cho ven sông Cẩm Lệ. Với bãi ngập ở bờ bắc, trước đây UBND TP Đà Nẵng cũng đã quyết định giữ lại toàn bộ và nạo vét kênh từ khu dân cư Phong Bắc ra sông Cẩm Lệ để đảm bảo thoát nước mùa mưa. Tuy nhiên, gần đây lại có đề xuất khai thác hai bãi ngập này để xây biệt thự. Lãnh đạo Đà Nẵng có vẻ thuận theo ý đó nên đưa vấn đề ra cuộc họp xem xét.

Bãi ngập tự nhiên ở bờ bắc sông Cẩm Lệ chống ngập cho khu dân cư Phong Bắc. Ảnh: HẢI CHÂU

“Khu đô thị sinh thái ven sông Hòa Xuân 410 ha đang san lấp, khu đảo nổi Khuê Trung phía đối diện cũng sắp hình thành. Nếu bãi ngập ở bờ Nam tiếp tục xây biệt thự, nhà ở thì không gian sẽ rất chật chội và ảnh hưởng tới việc chống ngập cho khu dân cư Nam cầu Cẩm Lệ. Vì vậy chúng tôi đề nghị giữ nguyên hai bãi ngập tự nhiên này” - Viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng Đà Nẵng Nguyễn Văn Chương nói.

Tạm dừng chủ trương xây biệt thự

Đồng ý với quan điểm nếu khai thác cả hai bãi ngập thì dòng sông qua khu vực này sẽ bị thu hẹp nhưng Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh cho rằng nếu chỉ khai thác một bên thì không có vấn đề gì. Vì vậy ông chỉ đạo nghiên cứu khai thác bãi ngập ở bờ bắc để mở rộng đô thị. Tuy nhiên, ông Chương vẫn không nhất trí, lý do là “chỗ đó hẹp quá, không đảm bảo thoát lũ, chống ngập”.

Ông Nguyễn Bá Thanh cho rằng việc chống ngập đã có khu dự trữ ở bờ nam, còn bãi ngập ở bờ bắc thì vẫn có thể khai thác xây khu đô thị sinh thái. Một lần nữa, ông Chương lại “cãi” lãnh đạo TP: “Khu đảo nổi Khuê Trung đã chia lô 64 biệt thự, bãi ngập tiếp theo đó chỉ khoảng 7-8 ha, nếu khai thác chỉ được chừng 15 lô biệt thự, không đem lại bao nhiêu cho ngân sách nhưng lại phá vỡ cảnh quan tự nhiên và làm giảm khả năng chống ngập”.

Đồng quan điểm với ông Chương, Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ Võ Văn Thương đề xuất: “Tại bãi ngập ở bờ bắc có thể khai thác để trồng cây xanh, tổ chức các khu vui chơi, dịch vụ… vào mùa khô chứ không nên khai thác nhà ở vì chắc chắn sẽ bị ngập vào mùa lũ”. Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Ngọc Tuấn cũng cho rằng ở bãi ngập này nên trồng cây xanh để làm tăng thêm vẻ đẹp nguyên sơ và đảm bảo thông thoáng chứ không nên khai thác thêm đô thị.

Các ý kiến đề xuất cũng cho rằng hệ thống thủy điện ở vùng núi phía tây và các khu đô thị ven sông Cẩm Lệ sau khi hình thành sẽ ảnh hưởng đến chế độ thủy văn, lũ lụt lưu vực sông này, phải nhiều năm mới ổn định. Đến khi đó mới nên đặt vấn đề khai thác các bãi ngập tự nhiên nêu trên. Sau một hồi cân nhắc, ông Nguyễn Bá Thanh đã quyết định tạm dừng chủ trương khai thác quỹ đất ở khu vực trên để nghiên cứu tiếp.

HẢI CHÂU

(Theo báo PL. TPHCM)

DOANH NGHIỆP ĐỊA ỐC
THỐNG KÊ TRUY CẬP

Thiet ke web : Ngon Hai Dang